Top 50 Món Ăn Ngày Hè Nóng Bức Cực Dễ Nấu


Món ăn ngày hè nóng bức ngon nấu cho cả gia đình. Vào ngày hè thời tiết thật oi ả, bức bối, khó chịu, thở thôi cũng đã thấy mệt mỏi rồi. Vậy thì nấu món ăn gì ngon lại dễ nuốt giúp bổ sung cho sức khoẻ bây giờ. Hãy cùng KOM9 vào bếp với những món ăn ngon hè này chị em nội trợ nhé.

1. Đặc điểm của các món ăn mùa hè

Vào mùa hè thì thời tiết thường oi nóng khó chịu. Chỉ cần ngồi thở thôi cũng cảm thấy bí bách khó chịu rồi chưa tính đến chuyện đang làm việc. Mồ hôi mồ kê ướt nhễ nhại rất là khó chịu. Nên việc ăn uống mùa hè cũng trở lên ngột ngạt và khó hơn. Cần có đồ ăn mùa hè thanh mát giải nhiệt giúp bổ sung năng lượng. Vào mùa hè thì các món ăn cũng khá đa dạng với nhiều sự lựa chọn. Các loại rau nấu canh mùa hè cũng phổ biến hơn. 

Danh sách những món ăn ngày hè ngon nhất đãi khách.

Với thời tiết oi nóng của mùa hè, thì thực đơn đãi khách nên hạn chế đồ dầu mỡ chiên rán gây nóng. Thực chất, các món ăn có nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc các món súp hay lẩu bởi chúng khá nóng không hợp với tiệc ngoài trời. Nếu thực đơn có lẩu có thể chọn những nguyên liệu tươi mát, vị chua ngọt dễ ăn.

2. Các món ngon ngày hè giải nhiệt, đủ chất

Trong ngày hè nên ưu tiên các món ăn đủ chất có tác dụng giải nhiệt.

– Tôm rang thịt ba chỉ

Tôm rang thịt ba chỉ

Món ăn quen thuộc ắt hẳn không còn xa lạ đối với nhiều người. Tôm rang cùng thịt ba chỉ cháy cạnh với lớp mỡ đan xen ngấm đều gia vị ngon tuyệt. Món này không cần ăn quá nóng nên rất hợp cho những ngày hè oi ả nóng bức.

– Thịt kho tàu

Thịt kho tàu

Trong bữa cơm ngày hè ngon sao có thể thiếu đi thịt kho tàu được nhỉ. Từng miếng thịt kho tơi mềm đậm đà với vị thơm của nước dừa tươi. Ngoài ra, bạn có thể kho cùng với trứng cút hoặc cùi dừa non đều được. Dùng nước kho thịt dưới lên cơm thì ngon khỏi bàn.

– Thịt thăn sốt chua chua ngọt

Thịt thăn sốt chua chua ngọt

Thịt chiên sốt chua ngọt ngon hấp dẫn khó cưỡng rất hợp ăn trong ngày nắng nóng. Thịt chiên giòn rụm kết hợp sốt cà chua cực đưa cơm.

– Dồi trường hấp gừng

Dồi trường hấp gừng

Trong ngày hè nóng bức hẳn ai cũng ngại ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Nên bạn có thể thử với món dồi trường hấp xem thế nào. Đảm bảo món này cực kỳ phê cho dân nhậu. Dồi trường dai sần sật kèm nước chấm tỏi ớt hay mắm tôm kết hợp rau thơm ngon bá cháy.

– Thịt xào giá đỗ

Thịt xào giá đỗ

AndemKom9 gợi ý thêm món ăn ngày hè giải nhiệt dễ nuốt chính là giá đỗ xào thịt. Công dụng của giá đỗ là giải độc và thanh lọc cơ thể. Nên bạn có thể kết hợp thịt lợn hoặc thịt bò xào để tăng thêm chất dinh dưỡng cho món ăn. Vì giá rất nhanh chín nên chỉ từ 5-10 phút xào là xong rồi.

– Thịt rang cháy cạnh

Thịt rang cháy cạnh

Đây là món ăn quen thuộc của người miền Bắc. Trong ngày hè nóng bức có món thịt rang thật ngon lại đưa cơm. Với món này bạn nên sử dụng thịt ba chỉ cả lạc và mỡ sẽ giúp miếng thịt thêm mềm và ngon hơn. Trước khi rang nên chần sơ thịt trong nước sôi khoảng 30 giây, sẽ giúp mặt thịt se lại, khi rang thơm hơn không bị vẩy bọt. Nếu lười nấu ăn, gọi KOM9 ship cơm rang thịt cháy cạnh cho mình nhé.

– Thịt luộc

Thịt luộc

Thịt luộc là món ăn mùa hè miền bắc ngon đậm đà. Lựa chọn thịt ba chỉ vừa lạc mỡ ngon. Hoặc bạn có thể chọn thịt chân giò luộc cũng khá ổn đấy. Thịt luộc hầu như ai cũng biết rồi nên không cần phải quảng cáo nhiều. Ăn cùng với mắm tỏi và rau sống thì ngon tuyệt vời. Trong quá trình luộc bạn có thể thêm gừng, hành tím đập dập. Nước luộc thịt có thể tận dụng nấu canh hoặc bí vừa ngon lại tiết kiệm.

– Hến xào hẹ

Hến xào hẹ

Hến xào hẹ tuy sẽ hơi mất công khi đãi nhưng cực kỳ ngon đấy. Hến xào hẹ món quen thuộc trong ngày hè nóng bức của miền Bắc. Món hến nấu thanh mát ngon sẽ khiến cả nhà mê tít ngay thôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể xào cùng với hoa thiên lý hoặc giá đỗ cũng rất ok nhé.

– Thịt gà luộc

Món ăn ngày hè thịt gà luộc siêu ngon 

Trong ngày hè nóng bức vào bếp với món gà hấp lá chanh (gà luộc) vừa ngon lại tiết kiệm được nhiều thời gian nấu nướng. Lựa chọn những con gà trống, thịt gà ta sẽ ăn ngon hơn nhiều so với gà công nghiệp. Miếng thịt gà săn chắc ngon ngọt kèm muối ớt chấm hấp dẫn biết bao.

– Thịt gà rang muối/chiên KFC

Món ngon ngày hè gà rang muối ngon tuyệt thơm lừng trẻ nhỏ rất thích

KFC hay gà rang muối cũng là món ăn được gợi ý khi chúng ta đã ngán với gà luộc, đặc biệt trẻ nhỏ rất thích ăn kiểu này đấy. Gà rang muối cũng không khó làm lắm đâu, chỉ cần bột chiên giòn, bột rang muối,… xem qua vài cách làm trên mạng là được, hoặc gọi KOM9 ship gà rang muối cho mình nhé. 

– Cá hấp xì dầu

Món ngon ngày hè cá hấp xì dầu chống ngán, thơm ngon, dễ ăn

Cá hấp xì dầu là món ngon mùa hè nóng bức dễ ăn cực kỳ, vị thơm của xì dầu cùng các gia vị ngấm đều vào cá, cho bạn món ăn ngon tuyệt vời ông mặt trời. 

3. Các món rau mùa hè dễ ăn, mát mẻ

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong ngày hè giúp cung cấp nhiều vitamin, chất xơ, tốt cho hệ tiêu hoá.

– Củ quả luộc chấm kho quẹt

Củ quả luộc chấm kho quẹt

Món này khá dễ làm bạn chỉ cần chọn củ luộc như: lơ xanh, lơ trắng, su su, cà tốt, quả lặc lày,… Kết hợp cùng với nước mắm kho quẹt nữa là ngon hết thảy.

– Salad hoa quả

Salad hoa quả

Salad hoa quả là món ngon ngày hè giúp giải nhiệt chống ngán. Bạn có thể kết hợp nhiều loại hoa quả với nhau như lê, táo, thanh long, cà chua,… cùng với sốt mayonnasise để tạo hương vị thơm ngon, béo ngậy. Món ăn này giúp cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cho làn da và hệ tiêu hoá thêm khoẻ mạnh hơn.

– Gỏi rau muống thịt bò

Gỏi rau muống thịt bò

Rau muống là loại rau phổ biến trong mùa hè. Thay vì làm rau xào hay rau luộc truyền thống bạn có thể đổi vị với gỏi rau muống thịt bò. Với món ăn này bạn sẽ bỏ hết phần lá giữ lại thân rồi chẻ thành sợi nhỏ ngâm nước. Tiếp theo chộn với thịt bò xào và nước chấm chua ngọt, thế là món ăn đã hoàn thành.

– Nộm hoa chuối tai lợn

Nộm hoa chuối tai lợn

Đây là món ăn ngày hè nóng bức được yêu thích. Nộm hoa chuối kết hợp cùng chút cà rốt, đu đủ xanh, tai lợn ròn sần sật cực đưa miệng. Để hoa chuối không bị thâm bạn nên ngâm cùng chút muối hột và chanh. Hoặc ngâm cùng với nước vo gạo hoa chuối cũng sẽ trắng.

– Đậu rán tẩm hành

Đậu rán tẩm hành

Đậu rán là món ăn miền Bắc ngon được ưa chuộng. Đậu rán ròn vàng đều các mặt chao cùng nước mắm hành thơm ngon đậm đà. Đưa miếng đậu vào miệng và cắn dai ngon mềm mềm thật tuyệt. Món này cũng hợp ăn với cả cháo đỗ đen hay đỗ xanh.

4. Các món canh ngon mùa hè cực mát

Trong ngày hè nóng bức như thế này thì không thể thiếu đi món canh. Canh mùa hè không cần quá nóng mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng giúp giải nhiệt. Tại KOM9 khi ship cơm sẽ tặng kèm theo xuất canh cho khách hàng. Hoặc bạn có thể order canh để được giao tận nơi nhé.

– Canh chua thịt băm nấu sấu

Canh chua thịt băm nấu sấu

Trong mùa hè nóng bức có món canh chua thịt băm nấu sấu cũng ngon lắm đấy. Bạn chỉ cần xào thịt cùng với cà chua sau đó đổ nước thêm sấu. Khi nào canh chín thì cho hành với ít rau thơm là được. Món này bạn có thể kết hợp cùng đậu rán nữa thì ngon tuyệt vời rồi.

– Canh cua rau mồng tơi

Canh cua rau mồng tơi

Là món ăn dân dã mùa hè nóng bức bình dị ở mọi vùng quê Việt Nam. Canh là sự kết hợp giữa vị ngọt của thịt cua với rau mồng tơi và mướp. Canh có vị ngọt đặc trưng ăn cùng cà pháo nữa là ngon hết sảy.

– Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng. Là món canh ngày hè nóng bức giúp thanh nhiệt mà bạn không nên bỏ qua. Canh khổ qua được nhồi với thịt, mộc nhĩ, nấm hương,… ngon tuyệt vời.

– Canh ngao chua nấu dứa

Canh ngao chua nấu dứa

Vị ngọt của nước và thịt ngao kết hợp với vị thơm chua ngọt của dứa giúp giải nhiệt nhanh tróng vào mùa hè. Đây là món ngon ngày hè cực dễ làm. Bạn chỉ cần mua ngao về ngâm với nước cho ít ớt để nhà hết bùn đất. Sau đó, cho ngao vào luộc chín, nhân xào cà chua và dứa. Nêm nếm thêm gia vị nữa là được rồi.

– Canh nấm thập cẩm

Canh nấm thập cẩm

Món canh nấm giúp bổ sung nhiều vitamin cho sức khoẻ trong ngày hè nóng bức. Canh nấm có thể kết hợp với nấm kim châm, nấm hải sản, súp lơ, su hào, ngô ngọt,… Nước dùng ninh từ xương để giúp giữ được hương vị đặc trưng.

– Canh rau ngót nấu thịt

Canh rau ngót nấu thịt

Rau ngót là món ăn mùa hè miền Bắc được nhiều người yêu thích. Khi nấu món ăn này, bạn cần tuốt lá rau cẩn thận tránh sơ bám vào rau. Loại bỏ đi rau già, lúc rửa lấy tay bóp, chà xát mạnh cho rau mềm. Trước khi nấu canh, cho chút hành xào, cho thịt băm, cho rau vào đảo nêm nếm gia vị.

– Canh bí nấu xương

Canh bí nấu xương

Vị thơm của nước xương hầm ngon ngọt kèm với bí xanh mát mẻ chống ngán. Canh bí là món ăn mùa hè quen thuộc của người miền bắc. Ngoài ninh với xương heo, bạn có thể ninh xương gà, thịt bằm, tôm khô đều được. Trong khi ninh, nước xôi bạn nhớ vớt hết bọt nhé.

– Canh bầu nấu tôm

Canh bầu nấu tôm

Mùa hè giải nhiệt với món canh bầu nấu xương ngon. Canh bầu tươi mát cùng vị ngọt của tôm ăn hoài không ngán. Nếu không có tôm tươi bạn có thể sử dụng tôm khô cũng rất ngon ngọt.

5. Món tráng miệng

Kết thúc bữa ăn bằng các món tráng miệng mát lạnh như chè, trái cây… sẽ giúp cho bữa ăn ngày hè nóng bức trở nên mát lành trọn vẹn.

– Chè củ năng hạt sen

Món chè ngọt thanh và thanh mát nhờ củ năng và hạt sen giúp cho bạn dễ ngủ. Chè được nấu cùng với đường phèn và thêm một chút lá dứa sẽ giúp món ăn thơm nhìn hấp dẫn hơn. Chè sẽ ngon hơn nếu được ăn cùng với một ít đá lạnh. Đây là món tráng miệng dễ ăn mà cực bổ dưỡng.

– Chè khúc bạch

Chè khúc bạch được biết đến là món tráng miệng phổ biến. Cách nấu có phần hơi phức tạp hơn nhưng vị ngon, ngọt thanh, dai dai khiến nhiều người yêu thích.

Để làm món chè khúc bạch cần có gelatin, sữa tươi, phô mai, đường. Trường hợp muốn viên chè nhiều màu, có thể dùng những màu tự nhiên từ đậu biếc, trà xanh, củ dền… Khi ăn, có thể rắc thêm chút hạnh nhân cắt lát và hạt chia để món ăn thêm bổ dưỡng và ngon miệng.

– Bánh flan

Bánh flan làm từ trứng, sữa, caramen khá dễ làm và có mặt trong các bữa tiệc. Bánh flan dễ ăn hợp với mọi đối tượng.

– Trái cây thập cẩm

Đây là món tráng miệng ngon dễ làm nhất. Bạn có thể chọn một số trái cây để làm món này như: nho, táo, thanh long, dưa hấu, dâu… Trộn lẫn các loại quả sẽ tạo lên hương vị đặc biệt, là món ăn ngày hè đãi khách thú vị bắt mắt ai cũng muốn thưởng thức.

6. Tham khảo: mâm cơm ngon ngày hè thanh mát

Thực đơn thanh mát đơn giản: gồm chả lá lốt, thịt sốt cà chua, dưa góp, bầu luộc, đu đủ. Lá lốt bọc với nhân thịt heo đem chiên ròn. Cùng thịt sốt cà chua đậm đà ngon nóng. Ăn cùng với dưa góp bầu đu đủ cho bữa ăn ngon miệng.

– Thực đơn giàu đạm: gồm tôm rang thịt, bí nụ luộc, bò xào hoa thiên lý, canh khoai tây sườn heo. Vị ngọt của tôm hoà quyện với thịt ba chỉ béo ngậy khó cưỡng. Kết hợp với món bí nụ luộc giòn ngon không ngấy. Bò xào hoa thiên lý ngon khỏi bàn. 

Thực đơn ngày hè thứ 1

Thực đơn ngày hè thứ 1 gồm: Cá kho tộ, Cà muối, Gà rang sả ớt lá chanh, Rau cải luộc chấm mắm trứng, Tôm muối chua, Lạc rang

Món ngon ngày hè số 2

– Món ngon ngày hè số 2 gồm: Canh cua nấu rau mồng tơi, mướp hương, Cá nục rán, Lưỡi lợn luộc, Cà muối chua, Thịt kho tàu, Tôm chua.

Món ngon ngày hè số 3

– Món ngon ngày hè số 3: Đậu rán giòn, Canh mướp, Lặc lè luộc chấm muối vừng, Cà muối, Thịt rang cháy cạnh.

6. Ăn gì để giải nhiệt trong ngày hè nóng bức

– Nước bột sắn dây

Bột sắn dây có tính mát, vị ngọt, giúp giải nhiệt cơ thể. Chữa các bệnh liên quan đến cảm, mụn nhọt, khát nước. Một cốc bột sắn dây pha chín hoặc uống sống thêm chút chanh tươi và đường thơm ngon.

– Nước ép dưa hấu

Nước ép dưa hấu là đồ uống ngày hè không thể thiếu đâu nhé. Dưa hấu sau khi mua về ép lấy nước hoặc ăn trực tiếp. Một cốc nước ép dưa hấu thật hấp dẫn khiến ai cũng mê.

– Nước cam, chanh giải nhiệt

Cam, chanh được biết đến là hai loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải khát cho cơ thể, dùng chữa các bệnh nóng do nhiệt. Sử dụng một cốc nước cam ép hay nước chanh đường trong những ngày hè oi bức sẽ giúp giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

– Nước dừa giải nhiệt

Nước dừa là một trong các loại nước uống giải khát phổ biến ngày hè bạn có thể chọn. Dừa trực tiếp hoặc mua dừa về, lấy nước, nạo cùi, thêm ít đường và đá nếu thích.

– Nước cà chua ép

Cà chua là loại quả quen thuộc chứa nhiều vitamin A. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chống khát nước, giúp thông tiểu và tiêu hóa.

– Nước râu ngô

Râu ngô có vị ngọt, tính bình, giúp lợi tiểu, tiêu thũng, lợi mật, thanh huyết nhiệt, bình can. Râu ngô tươi hoặc phơi khô, kết hợp với mía lau, lá dứa nấu nước hằng ngày, có tác dụng lợi tiểu.

– Nước rau má

Rau má có vị ngọt, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Thường được dùng trong các trường hợp sốt, mụn nhọt, rôm sảy, ho…. Ngày dùng từ 30 – 50g rau má tươi, rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, vắt lấy nước pha uống. Có thể nấu canh rau má để ăn hoặc nấu lấy nước uống thay nước trà trong ngày.

– Nước đậu đen

Trong đỗ đen chứa nhiều protein, lipid, glucid và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Và nhiều vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg. Dùng đỗ đen ngoài giải nhiệt còn giúp da đẹp, mịn màng. Có thể đun nước đậu đen ninh nhừ thành chè và ăn. Hoặc rang đậu đen đi xay nhỏ pha với đường… rồi thưởng thức.

Ngoài ra còn nhiều loại nước giải nhiệt mùa hè khác như: nước bí đao, nước lá vối, mướp đắng,… bạn có thể tự tìm hiểu thêm nhé.


Lời kết: Nội dung bài viết bên trên đây đã gợi ý đến bạn các món ăn ngày hè nóng bức ngon giúp giải nhiệt. Và các món ăn này đều hợp cho cả 3 miền bắc – trung – nam. Bạn có thể tham khảo thực đơn và lên món ăn cho cả gia đình.

Trong trường hợp bận công việc, không muốn tự tay vào bếp có thể liên hệ cho ship đồ ăn KOM9. Chúng tôi phục vụ đồ ăn liên tục từ 10h sáng – 3h đêm tất cả các ngày. Món ăn ngon nóng hổi nói không với các nguyên liệu rẻ tiền kém chất lượng. Xin gọi số 0973423922 – 0918127405 (có zalo)

Xin cảm ơn đã tham khảo bài viết.

Tags :

Chia sẻ: